Trang chủ Bảng tin kinh tế Thế hệ Gen Y an toàn về tài chính và tự tin...

Thế hệ Gen Y an toàn về tài chính và tự tin nhất trong việc đạt các mục tiêu dài hạn

Ngày đăng:
11

Sun Life vừa công bố báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” tại thị trường các nước Châu Á, trong đó khảo sát hành vi và niềm tin tài chính của các cá nhân trong khu vực cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi lên kế hoạch an toàn tài chính lâu dài.

Theo đó, chỉ số khả năng phục hồi tài chính được đo lường dựa trên khảo sát với 8.000 người tại 8 thị trường: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Philippines.

Tại Việt Nam các thế hệ được khảo sát cho thấy họ đều tự tin, lạc quan trong đó thế hệ Gen Y hay còn gọi là Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 -1994) có khả năng phục hồi tài chính cao nhất, song họ còn thiếu kế hoạch chủ động.

Gen Y (Millenials) là thế hệ vững vàng nhất

Nghiên cứu trên 1,000 hộ gia đình ở Việt Nam chỉ ra rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất:

Họ cảm thấy an toàn về tài chính hơn so với các thế hệ đi trước (61% so với 51%).  Họ tự tin hơn vào khả năng đạt các mục tiêu tài chính dài hạn so với các thế hệ cũ (63% so với 50%). Họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính dựa trên nghiên cứu hơn thế hệ trước (51% so với 46%).  Khảo sát cũng chỉ ra rằng, chỉ có 41% những người Gen Y khi được hỏi chia sẻ họ có kế hoạch tài chính cho năm tới và điều này khiến mục tiêu của gen Y nói chung có khả năng gặp nhiều rủi ro.

Ông Luc Nhon Ly, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Chỉ số cho thấy rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất ở Việt Nam. Là một thế hệ rất am hiểu công nghệ, Gen Y có nhiều công cụ hơn khi lập kế hoạch tài chính và có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu hơn”.

Có sự tự tin nhưng chưa có kế hoạch sẵn sàng

Chỉ số chỉ ra rằng tại các nước châu Á, khi nói đến các mục tiêu tài chính dài hạn, chỉ số tự tin cao hơn so với sự sẵn sàng. Tại Việt Nam, 58% số người được hỏi tự tin đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình (so với mức trung bình 69% ở châu Á) nhưng chỉ 38% có kế hoạch tài chính cho hơn một năm tới (so với mức trung bình 40% ở châu Á).

Vai trò của lòng tin và cảm xúc trong vững vàng tài chính

Hơn một nửa số người tham gia (52%) cho rằng cảm xúc và lòng tin đóng vai trò lớn trong việc đưa ra các quyết định tài chính. Các tổ chức tài chính từng là nguồn cung cấp thông tin tài chính đáng tin cậy nhất, sau gia đình và bạn bè. Mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phổ biến để tìm kiếm các lời khuyên tài chính (45%), nhưng chỉ một số ít là tin vào những lời khuyên này (12%). Gần một nửa (48%) muốn có thêm về kiến thức tài chính cá nhân nhưng khá lưỡng lự tìm kiếm sự giúp đỡ, trong đó chỉ 20% thực sự tìm đến sự giúp đỡ hoặc lời khuyên từ chuyên gia trong quản lý tài chính.

“Báo cáo này cung cấp một góc nhìn cụ thể về cách các gia đình châu Á tiếp cận mục tiêu tài chính và bảo vệ tương lai. Điều tuyệt vời là nhiều người cảm thấy lạc quan hơn về tài chính của bản thân trong 2024, và sự lạc quan này cần có một kế hoạch để trở thành hiện thực: một kế hoạch tài chính đưa ra các bước đi đơn giản và rõ ràng nhằm đạt được các mục tiêu sức khỏe và sự sung túc tài chính của bản thân”, Ông Luc Nhon Ly cho biết.

Giàu có không bảo đảm vững vàng tài chính

Cuộc khảo sát cho thấy ngay cả trong số những người trả lời có thu nhập cao nhất, nhiều người vẫn thiếu sự sẵn sàng và đánh giá thấp mức chi tiêu hoặc lợi ích của một kế hoạch tài chính dài hạn. Những người tham gia có thu nhập cao gần như có xu hướng tiêu xài vượt quá ngân sách hàng tháng của họ (17%) so với những người trả lời có thu nhập thấp hơn (19%). Tương tự, nghiên cứu cũng tìm thấy điểm tương đồng giữa những người có thu nhập cao và thu nhập thấp về khả năng tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn trong khi vẫn trang trải các khoản chi ngắn hạn (57% so với 56%).

Về Sun Life Việt Nam

Sun Life Việt Nam là công ty trực thuộc Tập đoàn Sun Life – tổ chức dịch vụ tài chính quốc tế hàng đầu cung cấp các giải pháp bảo hiểm, quản lý tài sản đa dạng cho Khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có trụ sở chính tại Toronto, Canada và hoạt động tại các thị trường trên thế giới, bao gồm Canada, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ai-len, Hồng Kông, Philippines, Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ, Trung Quốc, Úc, Singapore, Việt Nam, Malaysia và Bermuda. Tính đến ngày 31/12/2023, Tập đoàn Sun Life quản lý tổng giá trị tài sản lên đến 1.400 tỷ đô la Canada.

Với chiến lược Khách hàng trọn đời, Sun Life hoạt động với mục đích giúp Khách hàng đạt được an toàn tài chính trọn đời và tận hưởng cuộc sống khoẻ mạnh hơn. Sun Life Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác độc quyền phân phối các sản phẩm với hai ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu ở Việt Nam là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB), đồng thời củng cố vị trí trong nhóm các doanh nghiệp bảo hiểm dẫn đầu về bảo hiểm hưu trí tự nguyện tại Việt Nam với hệ thống đại lý phân phối rộng khắp, bao gồm các văn phòng giao dịch và trung tâm dịch vụ Khách hàng tại Việt Nam.

Sun Life Việt Nam hiện có vốn điều lệ 17.944 tỷ đồng; hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, tái bảo hiểm, đầu tư vốn, các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.