- Mazda ưu đãi lên đến 30 triệu đồng cuối tháng 11
- BMW X2 sẽ trình làng lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9
- Mitsubishi giảm giá sốc 2 mẫu xe Pajero và Pajero Sport
- Yêu cầu công ty bảo hiểm nhân thọ phải trả 1,2 tỉ cho gia đình người đã mất
- Từ 2/2025: Bổ sung thêm 1 trường hợp bị xử phạt xe không chính chủ, người dân cần biết
Bên cạnh chức năng chính cứu hộ, thay thế bánh xe chính khi gặp sự cố, bánh xe dự phòng (hay lốp dự phòng) còn có những điều thú vị khác không phải ai cũng biết.
Mẫu xe nào trang bị bánh dự phòng đầu tiên
Theo nhiều tài liệu ghi chép, mẫu xe đầu tiên được trang bị bánh xe dự phòng là chiếc Rambler 6HP Runabout sản xuất năm 1903 bởi nhà phát minh người Anh, Thomas B. Jeffery. Ngoài ra, Rambler cũng là thương hiệu xe đầu tiên được trang bị vô lăng hình tròn thay cho kiểu truyền thống đánh lái bằng cần gạt (vẫn còn trang bị trên tàu thuyền ngày nay).

Lốp xe dự phòng từng bị cấm sản xuất
Năm 1941, chính phủ Hoa Kỳ ban hành lệnh cấm sản xuất cũng như trang bị lốp dự phòng cho xe mới vì sự thiếu hụt nguồn lực do Chiến tranh Thế giới thứ 2. Lệnh cấm này nhằm đảm bảo nguồn tài nguyên, cụ thể là cao su được duy trì mức ổn định để phục vụ cho chiến tranh. Một lệnh cấm tương tự cũng được thực hiện bởi Hoa Kỳ trong Chiến tranh Triều Tiên năm 1951.

Ví trí đặt lốp dự phòng
Trên những xe hiện đại ngày nay, vị trí đặt lốp dự phòng thường nằm ở cốp sau, dưới gầm phía sau (sedan) hoặc trên cửa sau trên những chiếc SUV. Tuy nhiên, trong quá khứ những chiếc lốp dự phòng được nhà sản sản xuất đặt ở những nơi không ngờ tới như trong khoang máy, trước đầu xe hoặc giấu kín trong thân xe…



4. Tác dụng khác của lốp dự phòng
Ngoài chức năng thay thế bánh xe chính khi gặp sự cố, bánh xe dự phòng trên một số thế hệ của xe con bọ Volkswagen Beetle còn có một nhiêm vụ khác. Các kỹ sư đã tận dụng áp suất không khí cao có sẳn của bánh xe dự phòng để cung cấp cho cho hệ thống xịt rửa kính chắn gió.

5.Bánh xe dự phòng trên xe mô tô
Bên cạnh việc trang bị cho xe hơi, bánh xe dự phòng còn xuất hiện trên xe máy, điển hình là những mẫu Sidercar hay còn gọi là “mô tô thuyền” – loại mô tô ba bánh đặc chủng của lực lượng vũ trang trước đây. Mẫu sidercar sinh ra để phục vụ trong chiến trường, để chở người, hàng hoá, vũ khí .v.v. chính vì vậy các nhà sản xuất thường trang bị thêm bánh dự phòng cho dòng Sidercar. Ngày nay, một số hãng sản xuất như Ural, vẫn giữ nguyên truyền thống đó cho những mẫu xe mới của mình.



















