Trang chủ Pháp luật Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại ngân hàng Việt...

Khởi tố vụ án lừa đảo xảy ra tại ngân hàng Việt Á

Ngày đăng:
13

Cơ quan an ninh điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank).
Việc khởi tố vụ án hình sự được thực hiện khi cơ quan công an điều tra đơn tố giác tội phạm của VietABank và anh Đặng Nghĩa Toàn (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) gửi.

VietABank và anh Toàn tố cáo Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm giả mạo hồ sơ vay vốn thế chấp bằng sổ tiết kiệm để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Giả chữ ký khách để vay vốn

Cuối tháng 5, anh Toàn chuyển 20 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu với Nguyễn Thị Hà Thành mở tại VietABank chi nhánh Đông Đô (đường Lê Văn Lương, Hà Nội).

Tháng 7, anh tất toán tài khoản đồng sở hữu, chuyển 20 tỷ sang sổ tiết kiệm. SMS banking thể hiện số tiền trên được chuyển từ tài khoản sang lập sổ tiết kiệm nhưng đầu tháng 12, anh Toàn thấy một số khách hàng tố cáo bà Thành câu kết với kẻ xấu chiếm đoạt tài sản.
“Bà Thành thừa nhận đã giả mạo chữ ký của tôi sử dụng số tiền 20 tỷ trên để thế chấp cho một khoản vay khác”, anh Toàn kể và cho biết đó là lý do sổ tiết kiệm của anh bị phong tỏa đến hôm nay.

Anh Toàn nói thêm những lần đến VietABank chi nhánh Đông Đô, anh thấy Nguyễn Thị Hà Thành cũng có mặt ở đây. Đó là lý do anh gửi tiền vào tài khoản đồng sở hữu theo thuyết phục của Thành để nhận mức lãi suất ưu đãi.

Làm việc hôm 12/12, ông Trần Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc VietABank, cam kết trong 15 ngày, sẽ giải tỏa và trả lại sổ tiết kiệm nếu cơ quan chức năng kết luận chữ ký trong hồ sơ vay tiền cầm cố sổ tiết kiệm không phải của anh Toàn.

Kết luận giám định được cơ quan điều tra thông báo hôm 27/12 cho thấy chữ ký, chữ viết trong hồ sơ vay vốn cầm cố sổ tiết kiệm không phải của anh Đặng Nghĩa Toàn.

Trao đổi với Zing.vn, VietABank xác nhận việc cơ quan công an đang điều tra hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Hà Thành và một số người khác. Đại diện ngân hàng này cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ sự thật, qua đó bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như ngân hàng.

Theo Zing.vn