Trang chủ Kinh tế - Kinh doanh Kinh doanh Người mua giảm mạnh, Vietlott ảm đạm những ngày cuối năm?

Người mua giảm mạnh, Vietlott ảm đạm những ngày cuối năm?

Ngày đăng:
10

Sau một năm thị trường vé số điện toán khá trầm lắng, những ngày cuối năm Mậu Tuất, chuẩn bị Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường Vietlott vẫn không mấy khởi sắc.

Đại lý vắng khách

Dạo quanh một vòng TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh của những đại lý xổ số Vietlott “hẩm hiu”. So với cách đây vài tháng, tình hình mua bán tại các cửa hàng vietlott không mấy khởi sắc. Được biết, nguyên nhân chính là do nhu cầu mua xổ số điện toán của người Sài Gòn không còn cao, người dân dần quay về loại hình xổ số truyền thống.

Ghi nhận thực tế tại quầy đại lý vé số tổng hợp (cùng bán vé số truyền thống và vé số Vietlott) trên đường Phan Đình Phùng (Phú Nhuận). Cửa hàng có mặt bằng khá hoành tráng, nổi bật nhưng lượng người mua vẫn thưa thớt, trong vòng 30 phút chỉ có 1-2 khách tới mua vài vé xổ số Vietlott.

Thời hoàng kim của Vietlott đang dần đi qua?
Thời hoàng kim của Vietlott đang dần đi qua?

Anh Đ.L, chủ đại lý cho biết, hiện nay số lượng người mua cầm chừng không tăng. Lý giải điều này, anh L cho rằng: “Vietlott trong thời gian chậm trúng tức số tiền thưởng còn lớn thì người chơi còn nhiều, bây giờ trúng nhiều, tiền thưởng ít đi nên sức mua giảm. Ở thời điểm Vietlott sở hữu mức trúng 300 tỉ thì một ngày tôi bán được 20-30 triệu đồng, khách ra vào nườm nượp. Còn bây giờ thì dao động tầm 5-7 triệu là cùng. Hiện nay, tại các điểm người ta không mua Vietlott mà mua vé số truyền thống”.

Anh L cho biết, vé số truyền thống đang dần tìm lại được chỗ đứng, nhất là những dịp gần Tết như bây giờ. Mỗi ngày, cửa hàng của anh bán hết 600-700 vé.

Tương tự, Chị H, chủ cửa hàng vé số Vietlott trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận 3 cũng chia sẻ: “Mấy ngày cận tết mà cũng ế ẩm lắm. Cái thời Vietlott mới nổi, chúng tôi hay gọi là thời hoàng kim, trung bình một ngày một cửa hàng của tôi bán cả hơn ngàn tờ, bây giờ lượng mua giảm, doanh thu rớt tầm 40%. “Lúc Vietlott mới ra tôi mở thử 2 điểm bán thấy lời, thế là mạnh tay mở thêm nhiều chi nhánh khác. Giờ có trong tay hơn 10 điểm bán mà thu nhập chỗ có chỗ không, phải bán kèm nhiều thứ”, chị H nói.

Người chơi hoài nghi về giải thưởng

Theo các chuyên gia đánh giá, tổng doanh thu của doanh nghiệp vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2017 nhưng việc Vietlott mở thêm nhiều thị trường mới cũng như tăng mạnh số lượng điểm bán cho thấy gần như doanh thu trên mỗi điểm bán không tỷ lệ thuận với tổng doanh thu.

Theo thống kê, đầu tháng 9/2018, lần đầu tiên từ khóa “XSKT”, viết tắt của xổ số kiến thiết, đã vượt từ khóa “Vietlott” về mức độ phổ biến. Đây là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của dư luận dành cho Vietlott đã không còn áp đảo xổ số kiến thiết so với đầu năm 2018.

Một trong những nguyên nhân chính khiến Vietlott đang bước vào thời kỳ có phần “hẩm hiu” chính là sự quan tâm của người chơi dành cho loại hình này đã giảm sút. Người dân không còn hào hứng và có phần nghi ngờ độ minh bạch của giải thưởng khi sản phẩm này liên tục có người trúng giải thưởng lớn. Trong khi danh tính người trúng giải không được công khai đã khiến nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi về việc có hay không sự sắp đặt.

Anh Quang (Q5, TP.HCM) nhận định, sau khi có quá nhiều người trúng giải độc đắc, lại còn đeo mặt nạ khi nhận giải nên ai biết được người đó có thật hay không? Nên nhiều người nghi ngờ độ minh bạch của giải thưởng làm cho người dân phân vân khi mua. Cùng là loại vé 10.000 đồng nhưng Vietlott có giải thưởng đến trăm tỷ đồng, trong khi vé số truyền thống là 2 tỷ đã làm cho nhiều người chơi không khỏi nghi ngại.

Anh Thắng, một người mua vé số lâu năm cho hay: “Thay vì bỏ ra cả triệu đồng để chơi như trước đây thì bây giờ tôi chỉ mua chơi cho vui và quan trọng là chờ thời cơ. Trước áp lực cạnh tranh giữa các loại hình xổ số, tôi nghĩ các chuyên gia của Vietlott cần đưa ra những chiến lược mới tốt hơn để thu hút khách hàng. Trong tình hình này, tôi tin rằng họ sẽ làm gì đó trước khi loại hình này có nguy cơ rút khỏi thị trường Việt Nam”.

Theo Khánh Ly/ Báo Đời sống & Tiêu dùng