Trang chủ Giải trí Nhạc sĩ Hàn Châu bất đồng quan điểm với ca sĩ Đông...

Nhạc sĩ Hàn Châu bất đồng quan điểm với ca sĩ Đông Đào trên “ghế nóng” Solo cùng Bolero 2017

Ngày đăng:
34

Đêm bán kết thứ 2 của chương trình Solo cùng Bolero 2017 vừa phát sóng vào tối thứ Hai ngày 27/11 trên kênh THVL1. Đây là đêm thi Giáp đấu cuối cùng dành cho 6 cặp thí sinh còn lại trong top 24 thí sinh vào bán kết năm nay.

Tiếp tục đảm nhận vai trò giám khảo của đêm thi, nhạc sĩ Hàn Châu và nữ ca sĩ Đông Đào đã có những ý kiến trái chiều nhau trong việc đánh giá thí sinh. Nhạc sĩ Hàn Châu yêu cầu thí sinh phải hát đúng giai điệu của nhạc sĩ sáng tác, còn nữ ca sĩ Đông Đào lại đề cao cách truyền tải cảm xúc và thể hiện mới mẻ. Đêm thi đã xác định thêm 8 thí sinh có mặt trong vòng Chung kết của chương trình (cùng với 8 thí sinh của đêm bán kết 1). Trong đó, có những thí sinh được giám khảo Hàn Châu và Giao Linh nhận xét là “không có chỗ nào để chê”.

Mở đầu là cặp thí sinh Diễm Hân (Kiên Giang) và Thiên Hà (Đồng Tháp) với ca khúc Một chuyến xe hoa (sáng tác: Minh Kỳ – Dạ Ly Vũ). Do vẫn chưa hết bệnh, lại là người mở đầu nên Diễm Hân chưa thể hiện tốt phần thi của mình.

Giám khảo Đông Đào nhận xét Thiên Hà có giọng hát tương đối sáng nhưng nốt trầm bị mờ và không nghe rõ lời. Nữ giám khảo Giao Linh hoàn toàn đồng ý với nhận định của Đông Đào. Theo bà, thí sinh Diễm Hân hát rõ lời, khỏe nhưng luyến láy chưa đến đúng mức. Nói về bài hát Một chuyến xe hoa, nữ giám khảo Giao Linh chia sẻ đây là ca khúc mà bà từng thu thanh vào thập niên 1970 và là bài hát tâm đắc mà nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông cũng chính là thầy của nữ danh ca, đã nhờ người sáng tác đo ni đóng giày cho bà.

Khi nghe hai thí sinh hát, bà khá xúc động. Tuy nhiên, bà cũng khuyên cả hai khi hát cần nhập tâm vào bài hát. Và khuyết điểm chung của cả hai đó là câu mở đầu hát bị ngắt quãng, khiến cảm xúc khán giả bị chùn lại, nên hát liền mạch. “Cả hai em cần chịu khó tập lại bài này. Và khi hát thành công bài này thì không có bài bolero nào mà các em không làm được” – Danh ca Giao Linh.

Cũng theo bà, một bài hát bolero muốn đi sâu vào lòng khán giả thì trước tiên cần hát rõ lời, sau đó luyến láy đúng chỗ. Giám khảo Hàn Châu nhận định: “Khi một người hát một bài hát của nhạc sĩ mà thể hiện theo cách riêng của mình đôi khi bị trật melody, làm cho tác giả rất buồn. Diễm Hân hát chưa ngọt lắm, em hát chưa ngân nga, cố gắng luyện giọng ngân để biểu diễn bài hát mềm hơn. Thiên Hà giọng được đấy nhưng cần bớt lơi vì em hát toàn nhịp rớt trước”.

Trận giáp đấu thứ 2 diễn ra giữa anh chàng làm nghề cho thuê loa hát đường phố Mai Quốc Hiển (Nha Trang) và chàng ca sĩ của đoàn ca múa nhạc dân tộc Phan Trung Hiếu (Hậu Giang) với ca khúc Thương Hận (sáng tác: Tú Nhi – Hồ Đình Phương). Thế mạnh của Mai Quốc Hiển là anh sở hữu giọng hát khỏe mạnh và cách thể hiện cá tính nhưng điểm trừ là anh hát chênh phô do chưa được học thanh nhạc. Trong khi đó, với kinh nghiệm ca hát lâu năm, Phan Trung Hiếu hoàn thành phần thi khá tròn trịa. Song, phần giáp đấu của 2 khiến giám khảo Hàn Châu và Đông Đào bất đồng quan điểm.

Giám khảo Hàn Châu góp ý Quốc Hiển phát âm chữ “có” lúc mở đầu chưa được tròn chữ, hát chưa mềm vì thiếu chất ngân nga dù anh có chất giọng. Ông khen thí sinh Trung Hiếu có giọng rất tốt, phát âm và nhả chữ tốt hơn Quốc Hiển. Giám khảo Giao Linh cũng đồng quan điểm với nhạc sĩ Hàn Châu. Bà khen Quốc Hiển có giọng ca rất mạnh và là một giọng ca hiếm quý nhưng cần lưu ý nhiều nốt anh hát chưa đúng. Còn với Trung Hiếu, nữ giám khảo không tìm ra được khuyết điểm để chê. Mặc dù 2 tiền bối dành nhiều lời khen cho Trung Hiếu nhưng giám khảo Đông Đào lại có suy nghĩ ngược lại. Chị thích cách hát của Quốc Hiển hơn vì chị cần chất thật, chất đời. “Với bài hát này, các em có quyền đặc tả tình cảm của mình, sự uất hận, buồn bã, cá tính của mình, không cần phải mượt mà gì trong này”. Khi vị nhạc sĩ định phát biểu thì nữ giám khảo ngăn lại để tiếp tục bày tỏ ý kiến của mình. Chị cho rằng, với tuổi của nhạc sĩ Hàn Châu, ông thể hiện nỗi buồn theo kiểu khác, còn với tuổi của Quốc Hiển và Trung Hiếu thì lại buồn theo một kiểu khác nữa.

Cặp thí sinh thứ ba là nữ ca sĩ tự do Bảo Hân đến từ Ninh Thuận và cô nhân viên phòng giáo dục Quỳnh Mai đến từ Bắc Giang. Cả hai cùng thể hiện ca khúc Sầu lẻ bóng (sáng tác: Anh Bằng) với nhiều cảm xúc. Theo danh ca Giao Linh, Quỳnh Mai có giọng hát dễ thương nhưng những câu đầu nên phát âm rõ chữ, vô câu thì cần phải nhấn nhá, chỗ nào cần tình cảm chỗ nào không. Theo bà, Bảo Hân cũng có lối hát cũng giống Quỳnh Mai.

Bà nhắc nhở 2 thí sinh khi hát tân nhạc nên luyến láy cho rõ. Nhạc sĩ Hàn Châu nhận xét cả hai đều hát rất hay, giọng của Quỳnh Mai tốt, có tình cảm, có ngân nga luyến láy nên phát huy kỹ thuật trình diễn nhiều hơn, còn giọng Bảo Hân thì mạnh mẽ, hát tốt, cần cố gắng nhiều hơn “nhất là biểu diễn tay chân ngon lành hơn nữa”. Mặc dù được các giám khảo nhận xét là có giọng hát gần như tương đồng với nhau nhưng phần thắng đã nghiêng về nữ ca sĩ 18 tuổi đến từ Ninh Thuận với số điểm 28,5, trong khi Quỳnh Mai chỉ nhận được 27,5 điểm.

Cặp thí sinh gây nhiều chú ý trong đêm bán kết 2 là Nguyễn Lê Trương Đông (TP.HCM)  và Nguyên Trung (Tiền Giang). Cả hai cùng đến với Solo cùng Bolero vì người cha quá cố của mình. Với thí sinh Nguyễn Lê Trương Đông, anh tham gia chương trình để có một kỷ niệm đẹp với cha mình là cố danh ca Giang Tử nhân dịp mãn tang 3 năm của ông. Anh là con trai duy nhất của giọng ca bolero vang bóng một thời và may mắn sở hữu giọng hát giống cha mình, tuy nhiên vì lúc còn sống, Giang Tử không muốn con trai theo nghề hát bấp bênh nên hướng cho Trương Đông theo nghề may. Chính vì vậy dù có chất giọng độc đáo nhưng về kỹ thuật thanh nhạc, Trương Đông gần như chưa có “vốn lận lưng”. Còn với Nguyên Trung, động lực để anh tham gia bolero cuộc thi đó chính là gia đình, đặc biệt là người cha quá cố rất yêu quý dòng nhạc bolero. Nguyên Trung là thí sinh có giọng hát khá tốt, cùng phong cách lãng tử. Trong phần giáp đấu, anh và Trương Đông cùng thể hiện ca khúc Yêu người như thế đó (Trần Thiện Thanh, Phạm Lê Phan).

Cặp giáp đấu thứ tư diễn ra giữa ca sĩ của dòng nhạc dân ca Bích Ngọc đến từ Hậu Giang và Đam San đến từ Quảng Bình – người từng được cư dân mạng gọi là ca sĩ có vóc dáng của hoa hậu. Sở trường của Đam San là dân ca Bắc Trung Bộ, từng đạt giải 3 giọng hát hay Thành phố Đà Lạt. Cả hai cùng thể hiện ca khúc Ai buồn hơn ai (sáng tác: Hoàng Thi Thơ).

Nhận xét về giọng hát của 2 nữ thí sinh xinh đẹp, giám khảo Đông Đào cho rằng: “Bích Ngọc bị run nên ảnh hưởng đến giọng hát, nhiều chỗ em hát chưa được ngọt ngào lắm, cần để ý câu chữ, trạng thái bài hát đặc tả cái gì, không nhấn quá nhiều. Đam San giọng rất khỏe, có những chỗ em xử lý hay hơn”. Giám khảo Giao Linh: “Cô chỉ góp ý thêm cho Bích Ngọc là giọng con mỏng và nhẹ nhàng nên lưu ý những chỗ thấp hát sao cho tròn chữ. Còn Đam San có một giọng hát rất dày, nốt cao San có thể lên cao hơn nữa và nốt thấp có thể xuống thấp được. Đây là tiếng hát rất quý”. Nhạc sĩ Hàn Châu: “Nghe 2 em hát, tôi chả có chê gì cả, chỉ khen không. Giọng Bích Ngọc là giọng tốt nhưng chưa vang, cũng có kỹ thuật ca hát đấy. Còn Đam San giọng rất vang, cất lên là ngon lành, thấy có điểm rồi. Hát tốt, diễn cảm tốt, có kỹ thuật hát”.

Cặp thí sinh cuối cùng cũng là 2 thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi, đó là Thu Tuyết đến từ trường THCS Thuận Nam (Bình Thuận) và thí sinh 16 tuổi Tuyết Nhung – con gái nuôi của nữ ca sĩ Phi Nhung. Cả hai thể hiện ca khúc Lối về xóm nhỏ (sáng tác: Trịnh Hưng).

Chương trình Solo cùng Bolero 2017 do Đài Truyền hình Vĩnh Long và Công ty Truyền thông Khang phối hợp thực hiện với sự tài trợ của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr. Thanh. Năm nay, khán giả tại miền Bắc có thể xem được Tình Bolero phiên bản nghệ sĩ 2017 trên hệ thống cab Analog tại vị trí kênh số 8 (THVL1) của VTVCab hoặc xem video clip full của chương trình trên ứng dụng THVLi tại địa chỉ: www.thvli.vn.

Mộc Lan