- Thaco đầu tư dự án chuyên phục vụ nông nghiệp
- Vinamilk liên tiếp 8 năm vào Top “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2020”
- Novaland khai trương trung tâm bất động sản tại Đồng Nai
- Hưng Thịnh và PropertyX nhận 4 giải thưởng về bất động sản
- Vinamilk: 23 năm liền chinh phục niềm tin người tiêu dùng Việt
UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Lễ trao tặng phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước cho các tổ chức và cá nhân, trong đó Thaco và Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Minh nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Vượt lên trên ý nghĩa tôn vinh đối với Thaco, đó còn là sự ghi nhận thực sự thành quả của công nghiệp ô tô Việt sau hơn 20 năm thăng trầm.
Lá cờ đầu Thaco
Vị thế, tầm vóc của Thaco được thể hiện qua những con số cụ thể như: Sau hơn 20 năm Thaco đã trở thành doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô hàng đầu Việt Nam, đa dạng sản phẩm (mọi chủng loại ô tô…) với các đối tác như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, Mini Cooper, Foton, Mitsubishi-Fuso… Thaco còn là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước, đã và đang tạo việc làm cho hơn 60 ngàn lao động trong chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của mình…
Thaco cũng gặt hái nhiều thành công ở lĩnh vực sản xuất xe bus với thương hiệu Việt Thaco Bus, chiếm trên 50% thị phần trong nước (86% thị phần xe giường nằm), phát triển Chu Lai thành cứ điểm sản xuất lắp ráp ô tô của Việt Nam và trong khu vực ASEAN với tỉ lệ nội địa hóa ngày càng cao, nộp ngân sách hàng năm gần 20.000 tỷ đồng.
Đặc biệt, sau khi thành công ở lĩnh vực ô tô, Thaco đã mở rộng đầu tư sang các ngành nghề khác như bất động sản; thương mại – dịch vụ và du lịch; nông nghiệp; logistics với đội ngũ hơn 18.000 cán bộ công nhân viên.
Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, Thaco còn khẳng định tâm huyết trong việc chia sẻ trách nhiệm với xã hội ở rất nhiều lĩnh vực như an ninh, an sinh xã hội, an toàn giao thông, giáo dục, văn hóa – văn nghệ, y tế, thể thao, vì người nghèo… Bên cạnh đó, Thaco còn tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức chương trình Khởi nghiệp 200 tỷ đồng; xây dựng vòng xuyến 2 tầng trên quốc lộ 1A tặng cho tỉnh Quảng Nam trị giá 600 tỷ đồng; tài trợ chương trình Đường lên đỉnh Olympia 80 tỷ đồng trong 5 năm; tặng thưởng tiền và xe cho đội tuyển bóng đá và huấn luyện viên Park Hang Seo; trao tặng hàng chục cây cầu nông thôn cho các địa phương khó khăn; tài trợ hàng ngàn suất học bổng giúp học sinh nghèo đến trường;…
Hành trình hơn 20 năm hình thành và phát triển của Thaco gắn liền với sự lãnh đạo và điều hành của ông Trần Bá Dương, với những đóng góp to lớn ấy, Thaco và cá nhân ông Trần Bá Dương đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Trước đó, ông Trần Bá Dương cũng đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011, giải thưởng Doanh nhân Việt Nam xuất sắc tiêu biểu 5 năm liền 2008 – 2013,…
“Tôi có niềm tin với anh Trần Bá Dương”
Nói về Thaco, về doanh nhân Trần Bá Dương, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang cho biết: “Thaco đã phát triển với tốc độ thật ngoạn mục” và “Tôi có niềm tin với anh Trần Bá Dương”.
Theo đó, sự ra đời Khu kinh tế mở Chu Lai năm 2003 cũng là thời điểm Thaco đặt nền móng xây dựng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại nơi đây. Từ những bãi cát trắng, giờ đây Thaco đã xây dựng lên một Trung tâm sản xuất cơ khí ô tô có quy mô lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh sản xuất và lắp ráp ô tô, Thaco đã mở rộng phạm vi hoạt động trên các lĩnh vực khác, như: Logistics, đầu tư khu công nghiệp, hạ tầng – bất động sản, tài chính; mới đây nhất tiếp tục bước vào lĩnh vực sản xuất, phân phối máy nông nghiệp. Quá trình đầu tư của Thaco đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.
Ông Quang nói: “Tôi quen anh Dương từ hồi còn làm Bí thư huyện Núi Thành, năm 2003 tôi chỉ đạo giải phóng 20 ha đầu tiên để anh Dương làm nhà máy . Hôm đó hai anh em đưa nhau ra bãi Rạng ngồi từ chiều tới tối. Anh lội bì bõm trên bãi đá và chia sẻ về dự định đầu tư. Lúc đó anh có nói đến 3 vấn đề:
Thứ nhất: Sau khi đi khảo sát toàn bộ Chu Lai, anh nhận thấy đây là vùng đất để phát triển công nghiệp ô tô với nhiều lợi thế, trước hết là lợi thế về mặt bằng. Lúc bấy giờ trong Đồng Nai, TP.HCM thì không thể nào tìm được mặt bằng như Chu Lai…
Thứ hai: Là cơ chế. Lúc ấy cơ chế kinh tế mở Chu Lai được coi là cơ chế vượt trội, khuyến khích đặc biệt được Bộ Chính trị, Chính phủ thống nhất và coi Chu Lai là khu kinh tế mở đầu tiên, đồng thời cho phép được gọi là thử nghiệm các cơ chế chính sách vượt trội để thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài có nhiều thuận lợi hơn so với các địa phương khác. Và đó là điều kiện rất quan trọng cho những doanh nghiệp khởi đầu, đặt một nền móng đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Đấy là một trong những yếu tố mà anh Dương nhìn thấy được.
Thứ ba: Là nguồn nhân lực. Đây là điều băn khoăn của anh Dương khi đầu tư. Anh Dương đánh giá với ngành công nghiệp cơ khí mới, ô tô mới ở Quảng Nam, thì thách thức lớn nhất cũng là rủi ro lớn nhất chính là nguồn lao động.
Tuy nhiên, anh đã quan sát, nghiên cứu và nhận ra nguồn lao động ở Quảng Nam nếu được đào tạo bài bản thì đây là nguồn lực tốt. Những người lao động quê Quảng Nam vào Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM theo anh nhận thấy, họ có tố chất phát triển cơ khí, xây dựng, nếu được đào tạo một cách bài bản thì đó là vốn quý. Mặt khác, người lao động Quảng Nam ở tại Quảng Nam thì sẽ gắn bó với công ty suốt đời, còn nếu ở trong Đồng Nai, Bình Dương thì khả năng lực lượng lao động được đào tạo bài bản sẽ bỏ đi chổ khác, đó là rủi ro rất lớn.
Nghe anh Dương nói tôi có thể nhìn thấy niềm tin và quyết tâm bên trong con người anh. Trước đó chúng tôi cũng có vào thăm cơ sở của anh Dương ở Đồng Nai… tôi nhận ra anh là con người của hành động, con người của đam mê, khao khát vượt lên… Những điều này phải qua thời gian, tôi mới nhìn thấy được.”
Theo Bí thư tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2007 – 2008, khi Thaco vừa đứng vững thì nền kinh tế rơi vào khủng hoảng. Chính những lúc như vậy mới nhìn thấy được năng lực, bản lĩnh của người đứng đầu doanh nghiệp. Và ông nhìn ông Trần Bá Dương với một con mắt khác, đó là con người luôn nhiệt huyết, say mê, quan trọng nhất là tư duy với tầm dài, không ăn xổi. Nếu như ông Dương chỉ có kiếm lời không thôi thì chỉ cần lắp ráp, sau hết chính sách thì dừng, chỉ cần bảo khó quá… Nhưng không, ông Dương đi ngay vào sản xuất, đi ngay vào ngành công nghiệp mang lại giá trị gia tăng. Sau đó, Thaco tiến vào đào tạo, vào logistics, dám bỏ tiền ra để nạo vét, làm cảng Chu Lai, mua tàu… Đó là bước chuẩn bị rất quan trọng để tiến vào thị trường khu vực và dần vươn ra thế giới.
“Anh Trần Bá Dương là người của hành động, của đam mê và sự khát khao vượt lên chính mình để lập lên sự nghiệp – công nghiệp ô tô cho đất nước. Với tâm thế đó, mới có đủ nhiệt huyết, lòng say mê và tư duy để nắm bắt cơ hội; mới đủ dũng cảm, dấn thân, vượt qua mọi khó khăn thách thức để gây dựng ngành công nghiệp ô tô hết sức non trẻ có được tầm vóc, hình hài như ngày hôm nay. Với tầm nhìn và trách nhiệm xã hội cùng với năng lực tư duy, nắm bắt hội nhập, tôi tin tưởng anh sẽ tiếp tục lãnh đạo Thaco gặt hái những thành công mới”, ông Nguyễn Ngọc Quang tin tưởng.
Theo Kiên Giang/Nhà báo và Công Luận