Trang chủ Giáo dục - Sức khoẻ Giáo dục Việt Nam cần có bảng xếp hạng đại học

Việt Nam cần có bảng xếp hạng đại học

Ngày đăng:
10

Vừa qua, tại hội thảo “Đo lường khoa học và xếp hạng đại học” do ĐH Tôn Đức Thắng tổ chức, các chuyên gia nêu kiến nghị Việt Nam cần có bảng xếp hạng cơ sở giáo dục đại học.

Ngày 22/12, Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TDTU) tổ chức hội thảo với chủ đề “Đo lường khoa học và xếp hạng đại học” tại TP HCM. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo các ĐH, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia nghiên cứu giáo dục đến từ nhiều trường đại học trong cả nước.

Tại hội thảo, báo cáo của GS. Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales – Australia) về những thước đo để đánh giá nhà khoa học và các ĐH đã gây sự chú ý của nhiều đại biểu. Theo GS Tuấn, việc đánh giá uy tín của nhà khoa học là một vấn đề khá nóng trong khoa học và báo chí phổ thông. Báo chí phổ thông thường chỉ dựa vào những thông tin mang tính quảng bá hơn các thước đo khách quan.

Tháng 10/2018, ĐH Tôn Đức Thắng được xếp vị trí 291-300 trong TOP 500 đại học hàng đầu Châu Á bởi QS University Rankings

Cũng theo GS. Nguyễn Văn Tuấn, ở các ĐH phương Tây, người ta thường dùng 3 chỉ số chính để đánh giá năng lực một nhà khoa học, đó là: số lượng ấn phẩm khoa học; hệ số ảnh hưởng (impact factor hay thường viết tắc là IF); chỉ số Hirsch (viết tắt là H index). Một số lớn trường ĐH phương Tây thường dựa vào số lượng bài báo khoa học như là một tiêu chuẩn để xét duyệt đề bạt các chức danh khoa bảng. Trong khi các viện nghiên cứu khoa học, trường ĐH, các trang mạng chuyên về khoa học… thường dùng tổng chỉ số trích dẫn (H index) mà nhà khoa học được các nhà khoa học khác trích dẫn như một thước đo vàng trong khoa học.

Cũng tại hội thảo, TS Nguyễn Quốc Chính,  Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng thuộc ĐHQG TP HCM cho rằng xếp loại các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đang trở thành xu thế mang tính toàn cầu, thu hút được sự quan tâm của các nhà quản lý giáo dục, giới học thuật và các bên liên quan khác trong xã hội.

Động lực chủ yếu của xu thế này là yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng và trách nhiệm giải trình của các cơ sở GDĐH trong bối cảnh một thế giới cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng. Hoạt động này mang đến nhiều lợi ích thiết thực khi cung cấp cho các bên liên quan những thông tin hữu ích để đánh giá chất lượng cũng như làm cơ sở cho việc cải tiến chất lượng của cơ sở GDĐH.

Đến nay, trên thế giới đã có hơn 60 hệ thống xếp hạng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, thu hút được sự quan tâm của chính phủ, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục, phụ huynh, học sinh và các doanh nghiệp, xã hội.

TS Nguyễn Quốc Chính thẳng thắn: “Với bảng xếp hạng ARWU (Trung Quốc), THE (Mỹ) chúng ta không đủ năng lực nên tham gia vô ích. Do đó, hiện nay, chúng ta chọn QS (của Anh) hướng cho cả thế giới và châu Á thì phù hợp nhất”.

Dẫn chứng thực tế, TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng rất nhiều quốc gia đã có bảng xếp hạng, trong khu vực là Malaysia, nhưng Việt Nam thì chưa.

Về bảng xếp hạng của quốc gia, GS Nguyễn Văn Tuấn kiến nghị: “Phải đảm bảo được 4 mục tiêu: khẳng định được uy tín của các trường ĐH Việt Nam, tăng tính toàn cầu hóa, nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo, nâng cao năng lực khoa học và công bố quốc tế của Việt Nam”.

Hoàng Thương