Trang chủ Giải trí Tung hô Dr.ForHair như thần dược: Nhiều nghệ sĩ có tiếp tay...

Tung hô Dr.ForHair như thần dược: Nhiều nghệ sĩ có tiếp tay cho vi phạm?

Ngày đăng:
1
Quảng cáo thông qua việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng sẽ giúp sản phẩm của mình đến với công chúng một cách rộng rãi nhất. Nếu lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng, nghệ sĩ để PR cho sản phẩm vì mục đích thương mại không trong sáng sẽ rất nguy hiểm cho người tiêu dùng.

 

“Lạm dụng” người nổi tiếng để quảng cáo?

Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của người dân qua môi trường mạng ngày càng tăng cao, không ít doanh nghiệp đã sử dụng truyền thông mạng như một công cụ chính để PR cho sản phẩm của mình. Thậm chí, có những doanh nghiệp rất “chịu chi”, không ngần ngại thuê nhiều người nổi tiếng để quảng cáo cho thương hiệu, sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, việc sử dụng người nổi tiếng cho hoạt động truyền thông của mình cũng giống như con dao hai lưỡi. Người càng nổi tiếng thì sức ảnh hưởng của họ càng lớn và đồng nghĩa với việc sản phẩm họ đại diện sẽ bán được nhiều hơn bởi sự tin tưởng từ phía công chúng.

Ngược lại, nếu lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng để PR cho sản phẩm vì mục đích thương mại không trong sáng thì sẽ rất nguy hiểm cho người tiêu dùng. Bởi, nó có thể tạo nên một hiệu ứng dây chuyền trong việc cạnh tranh mua bán sản phẩm không lành mạnh.

Trụ sở Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Trụ sở Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, hiện nay trên thị trường xuất hiện một loại sản phẩm dầu gội có tên Dr.ForHair, nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Mặc dù đây chỉ là sản phẩm dầu gội có mục đích “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng” nhưng trên một số website, mạng xã hội lại tung hô sản phẩm này như “thần dược”, có tác dụng giống thuốc chữa bệnh. Điều này khiến người tiêu dùng tin tưởng và có cả sự hoài nghi về công dụng thực sự của sản phẩm.

Đặc biệt, trên một số phương tiện truyền thông có sự xuất hiện của ba gương mặt thân quen khán giả truyền hình, đó là NSND Lan Hương, MC – diễn viên Cát Tường, diễn viên Thanh Hương. Những người này xuất hiện trong các video clip tư vấn cho người tiêu dùng về sản phẩm Dr.ForHair. Tuy nhiên, trong số những video này có một số nội dung tư vấn được các nghệ sĩ thổi phồng công dụng của sản phẩm, tư vấn không đúng sự thật, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Vô tình hay cố ý tiếp tay cho vi phạm?

Chia sẻ trong video tư vấn của mình, diễn viên Thanh Hương nói: “Nếu để nói rằng một sản phẩm dầu gội liên quan đến tóc, để phục hồi, điều trị những loại tóc gặp vấn đề hư tổn thì đây là số 1. Mà không phải là số 1 tại thị trường Việt Nam mà từng là số 1 hai mấy năm trời ở tại thị trường Hàn Quốc”.

Nhiều nghệ sĩ Việt cũng đang
Nhiều nghệ sĩ Việt cũng đang “tiếp tay” cho việc quảng cáo mỹ phẩm không đúng công dụng của sản phẩm

Nữ diễn viên này nói tiếp: “Dầu gội Dr.ForHair chuyên trị chuyên sâu, điều trị cho tóc đang gặp phải vấn đề hư tổn. Ví dụ nấm, gàu, hói, thưa tóc, tóc không mọc được, ngứa, viêm da đầu… Đại khái là các loại tóc đã qua xử lý bởi máy móc, công nghệ và cần phải được phục hồi lại, cần làm mới lại tóc, cần nuôi lại chính bộ tóc đó. Đây chính là dầu gội, sản phẩm chuyên dụng để điều trị”.

Không những đề cao công dụng sản phẩm Dr.ForHair, nữ diễn viên này còn cho rằng tất cả các sản phẩm dầu gội khác bán trên thị trường như Sunsilk, Clear… chỉ là dầu gội bình thường trong việc hỗ trợ gội đầu tức thì, làm cho thơm tóc và không có tác dụng gì cho mái tóc. Còn Dr.ForHair mới sản là sản phẩm tốt nhất hiện nay, có thể điều trị tất cả các loại bệnh về tóc.

“Em phải nhắc lại, nhấn mạnh lại: Dr.ForHair không phải là dầu gội thông thường, mà đây là dầu gội điều trị nấm đầu, hói, tóc bị hư tổn, bị gẫy, khô xơ, ngứa… và để chữa bệnh cho tóc. Tóc gặp vấn đề gì, tất cả các loại bệnh thì bơi hết vào đây, Dr.ForHair xử lý được hết. Tất cả các sản phẩm mà em Hương đang chia sẻ là những sản phẩm hot – hit trên thị trường và không có bất cứ một sản phẩm nào có thể tốt hơn được nữa. Sản phẩm Dr.ForHair này tốt nhất dành cho tóc tính tới thời điểm hiện tại”.

Thanh Hương cũng khẳng định, sản phẩm này 100% nguyên liệu từ thiên nhiên, không có hóa chất. Sản phẩm Dr.ForHair đã được một viện nghiên cứu ở Hàn Quốc cấp cho giấy chứng nhận độc quyền và là sản phẩm dầu gội số 1 tại thị trường của Hàn Quốc.

Đặc biệt trong clip này, Thanh Hương luôn lặp đi lặp lại cụm từ “Đặc trị”, “Điều trị”, “Chữa bệnh”, “Điều trị bệnh”… nhằm ám chỉ công dụng của sản phẩm này như “thần dược” chuyên điều trị các bệnh về tóc với mục đích PR sản phẩm để bán hàng.

Còn đối với MC – diễn viên Cát Tường, mở đầu clip MC này đã bật mí rằng đây là sản phẩm dầu gội bán rất chạy trên thị trường, cứ khoảng 3 giây là có một sản phẩm được bán ra trên toàn cầu (?!). Đồng thời, nữ MC nhấn mạnh: “Đây là một sản phẩm đặc trị, chuyên sâu trong việc phục hồi mái tóc bị hư tổn của mình. Những quý khách nào có vấn đề về tóc như Cát Tường, ví dụ như tóc bị xơ rối, dễ gãy rụng, tóc yếu do hư tổn… thì sử dụng dầu gội đầu Dr.ForHair rất hiệu quả”.

Tung hô Dr.ForHair như thần dược: Nhiều nghệ sĩ có tiếp tay cho vi phạm?

Tương tự, NSND Lan Hương cũng có clip chia sẻ về công dụng của sản phẩm dầu gội Dr.ForHair. Theo nghệ sĩ Lan Hương, lúc đầu khi nghe các đồng nghiệp quảng cáo trên mạng về sản phẩm thì chưa thực sự tin tưởng, tuy nhiên sau khi dùng thử thì thấy hiệu quả rất rõ rệt.

“Dr.Forhair đúng là chữa được rất nhiều bệnh cho tóc của Lan Hương. Ví dụ như bây giờ tóc của mình không còn gãy rụng nữa… Khi tìm hiểu, Dr.ForHair không những chữa được tóc khô, xơ, gãy, rụng mà khiến tóc gãy rụng của mình mọc lên rất nhiều”, nghệ sĩ Lan Hương nói.

Được biết, các video trên được chia sẻ từ khoảng hồi tháng 3/2019. Sức ảnh hưởng của những video này lại vô cùng lớn, tràn ngập trên các website, mạng xã hội. Thậm chí, không ít kênh bán hàng cũng tự download về để up lên trang của mình nhằm lôi kéo khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các sản phẩm dầu gội Dr.ForHair có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Còn tại Việt Nam, sản phẩm này được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Đức Đăng Khôi (địa chỉ đăng ký theo giấy phép kinh doanh: Số 41F/12 Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh). Ngày 10/12, phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Đức Đăng Khôi, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Có thể bị xử lý theo luật định

Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên, theo luật sư Phan Anh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết: Trong trường hợp sản phẩm Dr.ForHair không được Bộ Y tế cấp giấy phép là dược phẩm mà chỉ là sản phẩm tiêu dùng thông thường (mỹ phẩm) nhưng lại thực hiện các hình thức quảng cáo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là dược phẩm là vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Đặc biệt, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”
Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”

Trong khi đó, Điều 13, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã quy định rõ trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng:

“Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba (thông qua người nổi tiếng) thì bên thứ ba có trách nhiệm: Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo…”.

Cũng theo luật sư Phan Anh, nếu quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại…; Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo… thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 5, Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Trọng Vũ/Tuổi trẻ thủ đô

https://tuoitrethudo.com.vn/tung-ho-drforhair-nhu-than-duoc-nhieu-nghe-si-co-tiep-tay-cho-vi-pham-12402.html?fbclid=IwAR3CLHAPytOKKKSIjQNb-pBXcoqcgHdQekcLTUq29xFTQpUV2yGjN2YVpKs